Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

Nhân Giống Cây Hoa Lay Ơn

Hoa lay ơn trồng bằng củ. Củ giống được tạo ra bằng cách gieo hạt để sinh trái. Mỗi trái chứa được nhiều hạt và hạt có khả năng nẩy mầm tốt. Muốn vậy ta phải lập vườn ương. Vườn ương cũng phải cày bừa thật kỹ và bón phân đầy đủ như vườn trồng thực thụ vậy.

Muốn có củ, từ lúc gieo hạt đến lúc thu hoạch củ trung bình phải mất 6 tháng.



cách nhân giống hoa lay ơn


Hạt gieo xuống đất nảy mầm thành cây và cây sẽ tạo ra củ để làm giống sau này. Nhưng thực tế cho thấy cây gieo bằng hạt sẽ sinh ra nhiều củ nhỏ, chỉ có một số củ lớn đạt tiêu chuẩn để trồng cây lấy  hoa. Những củ nhỏ sẽ được trồng lại để lựa ra những củ lớn mà trồng.

Củ lớn đem về nhà cứ để nguyên cả cây, nhưng nên rủ bỏ sạch đất đai bám vào, rồi đem hong sơ ngoài nắng độ 1 tuần. Sau đó bảo quản bằng cách đặt lên giàn cao để tránh ẩm và để khỏi xay xát, hư gãy.



cách nhân giống hoa lay ơn


Củ giống được chia làm 3 loại:

Loại củ lớn có kích thước từ 3 phân trở lên gọi là củ giống, trồng lấy hoa.

Loại củ trung có kích thước từ 2 phân đến gần 3 phân gọi là củ cắm, có vùng gọi là củ gơ.

Loại củ nhỏ có kích thước khoảng dưới 1 phân thì gọi là củ ươm hay củ hạt.

Trước khi trồng ta nên ngâm củ vào nước chừng vài mươi phút rồi vớt ra để vào nơi thoáng mát độ 4 5 ngày để củ ra rễ non.



cách nhân giống hoa lay ơn


Với loại củ có kích thước nhỏ thì có thể vãi ra như cách vãi mạ, không cần phải tính toán khoảng cách.Còn củ loại trung thì đặt củ với khoảng cách một tấc là vừa….

Củ đặt xuống đất độ một tuần thì cây mầm đã trồi lên khỏi mặt đất. Trồng khoảng ba tuần, ta tỉa bỏ những chồi phụ để cây dồn sức nươi một mầm chính mà thôi. Sau đó tùy theo sự trưởng thành của cây đến đâu mà lo vun gốc để vừa cung cấp chất bổ dưỡng cho cây, vừa giúp cây khỏi bị ngã đổ khi thân đã vượt lớn. Vì như quý vị đã biết hoa lay ơn có thân thảo yếu ớt, khi cây lên đến tầm cao nhiều khi nhà vườn phải dùng que chống đỡ. Nếu không thân sẽ cong quẹo mất dáng thẩm mỹ, bán bị chê.



cách nhân giống hoa lay ơn


Những củ lay ơn có kích thước lớn có thể trồng đi trồng lại được ba lần, sau đó loại bỏ, vì đã thoái hóa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét