Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

HOA LAY ƠN

Hoa lay ơn có tên khoa học là Gladiolus Communis L. có xuất xứ từ Địa Trung Hải, sau đó được đem trồng tại châu Phi, kế đó đến châu Âu, dần sang châu Á. Ngày nay, giống hoa quý này đã có mặt khắp các châu lục…


cây hoa lay ơn


Chúng tôi rất tiếc không có trong tay tài liệu nào đáng tin cậy, cho biết đích xác hoa lay ơn được du nhập vào nước ta từ năm nào. Nhưng, theo thiển ý của chúng tôi thì thời đó cách nay cũng chưa lâu, có lẽ mới trên dưới một thế kỹ rưỡi nay mà thôi.



cây hoa lay ơn


Trước đây, hoa lay ơn là hoa của …. nhà giàu, vì giá bán quá cao chỉ hợp với túi tiền của những người lắm tiền nhiều của. Còn ngày nay hoa lay ơn đã là thứ hoa của đại chúng, gần như các gian hàng hoa ở các chợ lớn nhỏ đều có bày bán, với giá cả vừa phải, dễ chấp nhận, ngang ngữa với giá hoa huệ mà thôi.



hoa lay ơn


Hoa lay ơn thích hợp với vùng có khí hậu ôn đới: mùa nắng không kéo dài và mùa lạnh cũng không có tuyết mới trồng được. Những vùng có khí hậu mát lạnh như Đà Lạt và một số tỉnh ở miền Bắc nước ta quanh năm trồng được giống hoa quý này.



hoa lay ơn


Hiện nay, một số nhà vườn ở Sài Gòn cũng đang trồng thí nghiệm, xem hoa lay ơn có sinh trưởng và phát triển tốt được trong môi trường nóng ẩm hay không.

Được biết, khí hậu thích hợp nhất đối với hoa lay ơn là từ 20o đến 25oC. Nếu nhiệt độ dưới 10oC cây sống yếu, đầu lá bị  héo và hoa không đủ sức trổ được khỏi bao lá. Còn trồng ở vùng có nhiệt độ trên 30oC lâu ngày, hoa lay ơn vốn là giống hoa chịu hạn dở nên đầu lá bị khô, hoa dù có nở được cũng không đạt yêu cầu.



hoa lay ơn


Gặp trường hợp này cần phải tưới nhiều lần trong ngày để giữ cho đất trồng đủ độ ẩm cần thiết, hy vọng cây mới sống được.
Điều đó cho thấy vấn đề nhiệt độ là yếu tố quan trọng cho sự sinh trưởng của hoa lay ơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét