Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

Thu Hoạch Và Bảo Quản Hoa Lay Ơn

Có 2 loại Hoa Lay ơn: hoa đơn và hoa kép. Thường, khi phát hiện thấp búp hoa ở phần gốc có hiện tượng sắp nở là có thể cắt hoa bán được. Trễ lắm là phía gốc có 1 hay 2 búp bắt đầu hé nở  thì lo thu hoạch. Cắt hoa phải dùng dao bén và không được cắt sát gốc, vì phải chừa vài ba lá để cây tiếp tục sống mà nuôi củ ở bên dưới thêm một thời gian. Chừng nào những lá còn lại trở nên vàng héo thì ta mới đào cử lên để giống cho các lần trồng sau.



thu hoạch và bảo quản hoa lay ơn


Cành hoa cắt xong nên bó lại thành từng bó rồi dựng vào thùng nước đặt cạnh đấy để giữ cho hoa khỏi héo. Vấn đề bảo quản này không thể lơ là, vì một khi cành hoa đã héo thì nó không còn giá trị gì nữa, cho không cũng không ai thèm nhận.



thu hoạch và bảo quản hoa lay ơn


Thu hoạch

Tuy thời gian sinh trưởng ngắn, nhưng Hoa Lay ơn có nhiều loại bệnh hại tấn công trên khắp các phần của cây. Do đó, biện pháp ngăn ngừa và bài trừ nhà vườn nào cũng phải biết và khi hữu sự phải thực hiện cấp kỳ mới chặn đứng được dịch hại.


thu hoạch và bảo quản hoa lay ơn


Bệnh hại hoa: trồng Hoa Lay ơn là để khai thác hoa mà hoa nở không đạt là … lỗ vốn rồi. Có nhiều nguyên nhân khiến hoa nghẽn dòng (tức không trổ được), hoặc có trổ mà hoa  nhỏ, màu sắc không tươi tắn… Trong đó có thể do thiếu phân, thiếu hay quá dư thừa nước tưới. Đất trồng không được cày bừa kỹ hoặc không áp dụng cách luân canh cây trồng. Mà cũng có thể do củ giống đã thoái hóa… Nhà vườn cần phải xem xét từng phần nhỏ như vậy, để xem thiếu sót ở đâu thì lo bổ khuyết ngay mới được.


thu hoạch và bảo quản hoa lay ơn


Bệnh ở lá: có thể do nấm hoặc sâu phá hại. Nếu là nấm thì có bệnh “Đốm nâu” do nấm có tên Pleospora Herbarum tạo cho lá Lay ơn nổi nhiều đốm nâu hình tròn, rồi cứ thế  lan dần ra. Còn do sâu thì có sâu khoang ăn lá để sống khiến cây mau mất sức, dẫn đến ảnh hưởng xấu đến việc trổ hoa và chất lượng hoa kém.

Nên xịt thuốc trừ sâu phòng ngừa, đồng thời xem lại cách bón phân có hợp lý hay không để sửa đổi.


thu hoạch và bảo quản hoa lay ơn


Bệnh ở thân: thân cây Lay ơn thường xuất hiện một loại rầy gọi là rầy xanh chuyên chích hút nhựa cây mà sống. Cây bị hút hết nhựa thì yếu, còi cọc. Nên dùng thuốc trừ sâu như Fastox 50EC hoặc Trebon 50ND trừ khử. Khi cây còn non lại bị sâu xám cắn đứt cây con, gãy thiệt hại đáng kể cho nhà vườn. Có thể dùng thuốc trừ sâu vừa kể ở trên phòng trừ cũng được.


thu hoạch và bảo quản hoa lay ơn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét